TIN TỨC

4 nội dung tuyên truyền của công đoàn trong dịp Tết

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có hướng dẫn cụ thể về công tác truyền thông Công đoàn dịp tết Nguyên đán 2024, nhằm làm nổi bật những đóng góp và sự nỗ lực của tổ chức Công đoàn Việt Nam để “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đặt ra yêu cầu, truyền thông công đoàn về các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp tết Nguyên đán 2024 cần nhanh chóng, kịp thời, liên tục trên các phương tiện truyền thông, các nền tảng mạng xã hội.

Qua đó, nhằm tạo hiệu ứng và lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội về kết quả hoạt động của Công đoàn năm 2023 và các hoạt động chăm lo Tết 2024 cho đoàn viên, người lao động, tạo sự gắn kết bền chặt giữa đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn.

Đồng thời, qua tuyên truyền nhằm nêu bật những đóng góp và sự nỗ lực của tổ chức Công đoàn Việt Nam, các cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động và toàn thể nhân dân cả nước để “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”.

Cụ thể, Tổng LĐLĐ Việt Nam xác định, sẽ có 4 nội dung lớn cần tuyên truyền trong dịp Tết 2024.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang – Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao quà Tết tới người lao động. Ảnh: Đình Trọng

Truyền thông về tổng kết 10 năm Chương trình “Tết Sum vầy”.

Chương trình “Tết sum vầy” được Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014. Tại thời điểm đó, chương trình chỉ được tổ chức ở một số địa phương, với quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động và các tổ chức, cá nhân trong xã hội.

Từ năm 2015, chương trình Tết Sum vầy đã được tổ chức ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, với quy mô ngày càng lớn.

Chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động và các tổ chức, cá nhân trong xã hội; thúc đẩy doanh nghiệp trong việc quan tâm chăm lo cho công nhân lao động, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng doanh nghiệp, dần trở thành “nhu cầu” và trách nhiệm của doanh nghiệp chăm lo cho người lao động mỗi khi Tết đến, xuân về.

Truyền thông cần làm rõ được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình này. Đồng thời, phản ánh những đánh giá của đoàn viên, người lao động, các cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động về chương trình.

Bên cạnh đó, cần thông tin về các chương trình, hoạt động tổng kết 10 năm triển khai Chương trình “Tết Sum vầy” ở các cấp công đoàn, chú trọng thông tin về việc đúc rút thành các bài học kinh nghiệm, định hướng cho Chương trình “Tết Sum vầy” trong những năm tới.

Đoàn viên, người lao động mua hàng trong “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” tại tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: CĐCC

Truyền thông về “Chợ Tết Công đoàn năm 2024”

“Chợ Tết Công đoàn năm 2024” thông qua sàn thương mại điện tử là một nét mới trong hoạt động thường niên “Chợ Tết công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Hình thức mua hàng online nhằm đưa “Chợ Tết Công đoàn 2024” đến được nhiều nhất đoàn viên công đoàn, người lao động, đặc biệt là đoàn viên, người lao động ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn.

Truyền thông cần làm nổi bật những tiện lợi và lợi ích mang lại cho người lao động; thông tin hoạt động mua sắm trực tuyến; đồng hành của công đoàn, các doanh nghiệp và các nhãn hàng trong chăm lo cho người lao động dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bên cạnh đó, nét đẹp văn hóa của “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” được tổ chức trực tiếp vẫn giữ nguyên như mọi năm, thông qua các hoạt động cụ thể như: gian hàng 0 đồng; các hoạt động giao lưu văn hóa, tư vấn pháp luật, tư vấn sức khỏe, tặng quà cho đoàn viên, người lao động khó khăn, có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và tham gia hoạt động công đoàn.

Hành trình Tết Công đoàn – Xuân 2024

Tiếp nối thành công và hiệu quả của chương trình chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp tết Nguyên đán hằng năm, chương trình hành trình Tết Công đoàn – Xuân 2024 có một số nét nổi bật. Cụ thể, tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp một số nhà tài trợ, hỗ trợ 2 “chuyến bay 0 đồng” với 450 vé máy bay miễn phí thì năm nay sẽ tăng cường thêm một “chuyến bay 0 đồng” nữa, tổng cộng có 670 vé máy bay miễn phí và đặc biệt có thêm 2.000 vé tàu miễn phí đưa đoàn viên về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc.

Đồng thời, truyền thông cần khắc hoạ những câu chuyện cảm động của những công nhân còn khó khăn được đoàn tụ với gia đình, người thân trên những “Chuyến bay, chuyến xe và chuyến tàu Công đoàn – Xuân 2024”.

Thêm vào đó, cần thông tin sâu sắc về các cuộc gặp gỡ, chúc Tết đoàn viên của cán bộ công đoàn; thông điệp của công đoàn, của doanh nghiệp trao gửi người lao động trên những chuyến bay, chuyến xe, chuyến tàu về quê đón Tết.

Công nhân lao động trên chuyến xe công đoàn từ TP Đà Nẵng về quê đón Tết Quý Mão năm 2023. Ảnh: Lan Anh

Chương trình “Tết Sum vầy – Xuân chia sẻ”

Cần thông tin về hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn, các ban, bộ, ngành Trung ương, các đại biểu Quốc hội và lãnh đạo địa phương thăm, tặng quà, chúc tết đoàn viên, người lao động.

Phản ánh những hoạt động vui xuân, đón Tết đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn công đoàn cho đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê đón Tết.

Lấy đoàn viên, người lao động làm trọng tâm trong các hoạt động truyền thông, giới thiệu những câu chuyện cảm động và phản ánh những đề xuất của đoàn viên, người lao động trong chương trình “Tết Sum vầy – Xuân chia sẻ”.

“Đặc biệt, chú trọng việc giới thiệu về cách làm hay, sáng tạo, các điển hình tiên tiến trong công tác chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động”, Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh.

Trước đó, đồng chí Nguyễn Đình Khang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã thay mặt Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn ký ban hành Chương trình số 01/CTr-BCH về “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 – 2028. Chương trình nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

Mục tiêu của Chương trình là tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông trong và ngoài công đoàn, sử dụng đa dạng và hiệu quả các hình thức, phương thức truyền thông, lan tỏa mạnh mẽ đến đoàn viên, người lao động và toàn xã hội về hoạt động của Công đoàn Việt Nam.

Tập trung quảng bá, giới thiệu vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, đóng góp và những đổi mới của Công đoàn Việt Nam, bảo vệ các giá trị và truyền thống vẻ vang của tổ chức Công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam.

Bên cạnh đó, phản ánh kịp thời đời sống, việc làm, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; tuyên truyền, vận động nâng cao bản lĩnh chính trị, kiến thức pháp luật, trình độ kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, góp phần phát triển cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị và đất nước.

HỒNG NHUNG

Nguồn: Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn