TIN TỨC

Bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động trong quá trình tái cơ cấu ngành đường sắt

Ngày 12/7, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023-2028. Đây là đơn vị được Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tin tưởng, lựa chọn để tổ chức Đại hội điểm trong khối các công đoàn tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn Đường sắt Việt Nam lần thứ XVI.
Đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn Đường sắt Việt Nam lần thứ XVI.

Dự đại hội có các đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Báo cáo tại đại hội, đồng chí Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2018-2023 cho biết, nhiệm kỳ qua, Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã có nhiều đổi mới trong tổ chức các hoạt động, thực sự hướng về đoàn viên và cơ sở.

Các cấp công đoàn phát huy vai trò đại diện cho người lao động, tích cực, chủ động phối hợp chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể, tham gia với người sử dụng lao động, bảo đảm an toàn, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao phúc lợi dành cho người lao động.

Bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động trong quá trình tái cơ cấu ngành đường sắt ảnh 1
Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trò chuyện với đại biểu dự Đại hội.

Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức thực hiện “Gói an sinh công đoàn” hỗ trợ 4,1 nghìn người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 820 triệu đồng. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công đoàn đã tích cực, chủ động, đồng hành cùng chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm lo sức khỏe, bảo đảm các chế độ, chính sách cho người lao động hỗ trợ kịp thời đoàn viên, người lao động với số tiền 2 tỷ đồng.

Công đoàn các đơn vị chủ động tham gia cùng chuyên môn thăm hỏi, hỗ trợ hơn 36 nghìn lượt lao động với kinh phí hơn 5,3 tỷ đồng. Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động tiếp tục được duy trì, mở rộng, nhất là đối với lao động nữ, con công nhân, lao động, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, người lao động làm việc ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa…

Cùng với triển khai sâu rộng các phong trào thi đua đã trở thành truyền thống, mang thương hiệu của ngành, của tổ chức Công đoàn như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, thực hành tiết kiệm, ôn luyện lý thuyết, luyện tay nghề; Giỏi việc nước, đảm việc nhà; Xây dựng đơn vị Chính quy-Văn hóa-An toàn, Đường tàu – Đường hoa”, tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cho người lao động “…, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tích cực triển khai Chương trình “1 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động với hơn 2 nghìn sáng kiến được cập nhật, khơi dậy sức sáng tạo, tinh thần chung tay góp sức của đội ngũ đoàn viên, người lao động trong việc khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất sau đại dịch Covid-19.

Bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động trong quá trình tái cơ cấu ngành đường sắt ảnh 2
Đồng chí Nguyễn Đình Khang phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, Đại hội Công đoàn ngành Đường sắt Việt Nam diễn ra vào thời điểm các cấp công đoàn đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Cán bộ, đoàn viên và tổ chức Công đoàn đứng trước nhiều vận hội, thời cơ mới, nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Bên cạnh bối cảnh Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc theo chỉ đạo của Chính phủ, là xu thế phát triển của đường sắt cao tốc cạnh tranh với đường sắt truyền thống, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm của người lao động, tạo ra những thách thức không nhỏ đối với hoạt động công đoàn.

Để làm tốt hơn nữa vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, đồng chí Nguyễn Đình Khang yêu cầu các cấp công đoàn ngành đường sắt cần tập trung làm tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động, coi đây là điểm then chốt để đoàn viên, người lao động luôn ủng hộ, gắn bó và tin tưởng vào tổ chức Công đoàn; chủ động tham gia, phối hợp triển khai phương án sắp xếp lại các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong quá trình tái cơ cấu các đơn vị.

Đồng thời, tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện làm việc của cán bộ, viên chức và người lao động; duy trì và phát triển các hoạt động xã hội, hoạt động chăm lo mang tính truyền thống của ngành, quan tâm kịp thời những trường hợp khó khăn, lao động nữ, lao động làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, địa bàn vùng sâu, vùng xa…; đầu tư nguồn lực thỏa đáng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn nhất là cán bộ công đoàn cơ sở có bản lĩnh, tâm huyết, có kiến thức về ngành và lĩnh vực chuyên môn, đơn vị, có uy tín và phương pháp công tác tốt, xứng đáng là thủ lĩnh, là hạt nhân tập hợp đoàn viên, người lao động.

Sau 1,5 ngày làm việc, Đại hội đã bầu 30 đồng chí trong Ban Chấp hành Công đoàn Đường sắt Việt Nam khóa XVI, nhiệm kì 2023-2028.

NGUỒN: Báo Nhân Dân